วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่9
วันที่ 26มกราคม2555
หลักในการจัดประสบการณ์ทางภาษาให้กับเด็กต้องคำนึงถึง
* สิ่งที่เด็กสนใจ
* พัฒนาการของเด็ก
* สิ่งที่เด็กเชื่อมโยง
นักศึกษาดูและสังเกตภาพที่เด็กเขียน สิ่งนี้จะสท้อนพัฒนาการและความรู้สึกของตัวเด็ก



   จากภาพนี้สะท้อนให้เห็นถึง
 - พัฒนาการของเด็ก
 - ลักษณะเล้นที่เขียน
 - ความรู้สึกที่มีต่อพ่อแม่
 - เป็นเครื่องมือที่สะท้อนถึงความคิด

บลูมและฮาเลย์ให้ความหมายของภาษไว้ 3ประการคือ
1.เป็นภาษาสัญญาลักษณ์หรือรหัสใช้แทนสิ่งของได้
2.ภาษเป็นสัญญาลักษณ์ของมโนทัศน์
3.ภาษามีกฎเกณฑ์

ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาษาของเด็ก
- วัฒนธรรม
- สังคม
- สิ่งแวดล้อม

การจัดสภาพแวดล้อมทางภาษา
- ติดคำต่างๆไว้ในบริเวณต่างๆ
- การเห็นตัวหนังสือมากกว่าในหนังสือ

องค์ประกอบของภาษา
- เสียงแบ่งออกเป็น2 ประเภท คือ
การอ่าน  สัญญาลักษณ์การอ่าน
ระบบเสียงตัวอักษร
- ไวยากรณ์
คำ ประโยค
- ความหมาย
คำศัพท์ ประโยคข้อความ
**งานที่สั่ง
ให้นักศึกษาหาประสบการณ์ทางภาษาที่จัดให้กับเด็กมาคนละ1กิจกรรม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น