วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่13
วันที่18กุมภาพันธ์2555
(เรียนชดเชย)

- แจกกระดาษและให้วาดภาพอะไรก็ได้
- จับกลุ่ม8คนวาดภาพและเล่าเรื่อง
- แต่งเรื่องให้ต่อเนื่องกันกับเพื่อน 8 คน  จากภาพวาดของตัวเอง








เรื่องที่แต่งขึ้นเอง
 ณ ป่าแห่งหนึ่ง มีสัตว์อยู่มากมาย มีช้าง2เชือก เป็นเพื่อนกัน ในป่านั้นมีดอกไม้แสนสวยอยู่มากมาย มิกกี้เมาส์ได้มาเที่ยวเล่นในป่า แล้วได้มาพบกับดอกไม้ มิกกี้เมาส์จึงนำดอกไม้กลับไปที่บ้านและนำมาปลูกใส่กระถาง และในบ้านของมิกกี้เมาส์มีรังผึ้งอยู่ตัวหนึ่งเมื่อผึ้งเห็นดอกไมจึงบินเข้ามาตอมที่ดอกไม้ดอกนั้นผึ้งบินไปตอมดอกไม้ที่อยู่ในบ้านอีกดอกหนึ่งจึงบินไปเจอแมลงปอจึงชวนแมลงปอคุยจนในที่สุดผึ้งน้อยกับแมลงปอก็เป็นเพื่อนกัน


- ให้ความสำคัญกับผู้เรียน 
         - เด็กได้พูดด้วยตัวเอง 
         - เด็กได้คิดด้วยตัวเอง 
         - ครูมีหน้าที่ ให้คำแนะนำ ชี้แนะ 
มีประสบการณ์ ทำให้เกิดการเรียนรู้
       ประสบการณ์  >>  ลงมือทำ >> สมอง >> การรับรู้ >> เปลี่ยนแปลง >> การเรียนรู้ >> แสดงออก
-  ลักษณะของภาษา
         - เนื้อหาของภาษา  หัวเรื่อง เนื้อเรื่อง หรือ ความหมายของสาร ที่จะใช้สื่อกับผู้อื่น ประกอบด้วยชื่อของคน สัตว์ สิ่งของ เหตุการณ์ ความสัมพันธ์ 
         - รูปแบบของภาษา เสียง สระพยัญชนะ วรรณยุกต์ คำที่มีความหมาย และ ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ เสียงที่เปล่งออกมาเป็นหน่วย ลำดับคำ หรือ ประโยค
-ทำภาพแทนคำ
-ทำท่าทาง ตาม พยางค์ ชื่อ ของตัวเอง
- ทำท่าทาง ตามชื่อเพื่อน+ของตัวเอง
- ร้องเพลง ก-ฮ
พยัชนะ มี 44 ตัว 28 เสียง
อักษรกลาง มี 9 ตัว คือ ก,จ,ด ,ต,บ,ป,อ, ฎ,ฏ (ไก่จิกเฎ็กตายเด็กฏายบนปากโอ่ง)
อักษรสูง มี 11 ตัว คือ ข ,ฃ ,ฉ, ฐ, ถ ,ผ, ฝ, ส, ษ,ศ,ห (ฉันฝากขวดขี้ผึ้งใส่ถุงให้เศรษฐี)
อักษร ต่ำเดี่ยว มี10 ตัว คือ ง ,ญ,น,ย,ณ,ร,ว,ม,ฬ,ล (งูใหญ่นอนอยู่ณริมวัดโมฬีโลก)
อักษรต่ำคู่ ค, ฅ, ฆ ,ช, ฌ,ซ ,ฑ, ฒ, ท, ธ,พ, ภ,ฟ,ฮ
- ทำหนังสือหัดอ่าน  พยัญชนะ + สระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น